1. Xăng E10 là gì?
Xăng E10 là một loại nhiên liệu sinh học, được pha trộn từ 90% xăng truyền thống (xăng khoáng) và 10% cồn ethanol (cồn sinh học được sản xuất từ các loại cây như ngô, lúa mì, mía,…). Ký hiệu “E” đại diện cho ethanol, và số “10” chỉ tỷ lệ phần trăm ethanol có trong hỗn hợp. Xăng E10 được ra đời với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí.
2. Ưu điểm của xăng E10
- Thân thiện với môi trường: Đây là ưu điểm lớn nhất của xăng E10. Việc sử dụng ethanol giúp giảm lượng khí thải carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) ra môi trường. Ethanol cháy sạch hơn xăng thông thường, giảm thiểu ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.
- Giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch: Bằng cách pha trộn ethanol, xăng E10 giúp giảm lượng dầu mỏ cần khai thác, góp phần ổn định thị trường năng lượng và giảm bớt gánh nặng cho tài nguyên thiên nhiên.
- Hỗ trợ nền nông nghiệp: Việc sản xuất ethanol từ các cây nông nghiệp như mía, ngô, sắn,… tạo ra đầu ra ổn định cho người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp.
- Tăng chỉ số Octane: Ethanol có chỉ số Octane cao, do đó, khi pha vào xăng sẽ giúp tăng chỉ số Octane của hỗn hợp. Điều này làm cho động cơ hoạt động trơn tru hơn và tăng hiệu suất đốt cháy.
3. Nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng xăng E10
- Ăn mòn một số vật liệu: Ethanol có tính ăn mòn đối với một số loại cao su và nhựa cũ, đặc biệt là ở các xe đời cũ không được thiết kế để sử dụng nhiên liệu sinh học. Điều này có thể gây hỏng hóc các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu như ống dẫn, phao xăng, hoặc gioăng.
- Hiệu suất động cơ có thể giảm nhẹ: Do ethanol có năng lượng thấp hơn xăng truyền thống, một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng xăng E10 có thể làm giảm nhẹ hiệu suất và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, sự khác biệt này thường không đáng kể và rất khó nhận biết trong điều kiện lái xe thông thường.
- Hấp thụ nước: Ethanol có khả năng hấp thụ nước từ không khí. Nếu xe để lâu ngày không sử dụng, nước có thể tích tụ trong bình xăng, gây gỉ sét hoặc làm giảm hiệu suất động cơ. Do đó, nếu bạn không sử dụng xe thường xuyên, hãy đổ đầy bình xăng hoặc sử dụng nhiên liệu phù hợp hơn.
- Tính tương thích: Hầu hết các xe ô tô và xe máy đời mới sản xuất từ năm 2000 trở lại đây đều tương thích với xăng E10. Tuy nhiên, đối với các dòng xe cổ, xe đời cũ hoặc một số loại máy móc nhỏ, bạn nên kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng.
4. Đối với xe tải và xe tải van có phù hợp không?
Về cơ bản, xăng E10 an toàn và phù hợp với phần lớn các xe tải và xe tải van đời mới, đặc biệt là những xe sản xuất từ năm 2000 trở lại đây. Lý do là các nhà sản xuất đã tính toán và sử dụng vật liệu có khả năng chống ăn mòn bởi ethanol, bao gồm các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu như đường ống, gioăng, phớt, và bình chứa.
- Xe tải chạy xăng: Đối với các dòng xe tải nhẹ và xe tải van sử dụng động cơ xăng, việc chuyển sang dùng xăng E10 thường không gây ra vấn đề gì đáng lo ngại. Hiệu suất và công suất có thể có một chút thay đổi nhỏ, nhưng không đáng kể và không ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung.
- Xe tải van: Các dòng xe tải van hiện đại thường được thiết kế dựa trên nền tảng xe du lịch, do đó hệ thống động cơ và nhiên liệu của chúng hoàn toàn tương thích với xăng E10.
4.1 Các dòng xe tải van chủ yếu có thể sử dụng xăng E10
– Xe tải van Teraco: Tera V8 và Tera V6
– Tera V6 gồm có 2 bản chính là bản 2 chỗ và bản 5 chỗ
Thiết kế ngoại thất của Tera V6 2 chỗ là một sự kết hợp tinh tế giữa phong cách thể thao, hiện đại và tiện nghi, tạo nên một diện mạo vừa ấn tượng vừa độc đáo. Mỗi chi tiết trên xe, từ kính chắn gió đến mặt ca-lăng, đèn pha, và tay nắm cửa, đều được chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên vẻ đẹp toàn diện và sự hài hòa trong từng đường nét.
Với kích thước tổng thể ấn tượng 4.555 x 1.720 x 2.020 (mm), Tera V6 mang đến một không gian rộng rãi đáng kể bên trong cabin và khoang hàng. Sự rộng rãi này không chỉ tối ưu hóa khả năng chứa hàng, mà còn nâng tầm trải nghiệm lái xe, mang lại sự thoải mái và tiện lợi cho người lái trong mọi hành trình.
– Động cơ tera V6 mạnh mẽ bền bỉ
Được trang bị động cơ GDI-DVVT 1.5L công nghệ Nhật Bản, Tera V6 không làm bạn thất vọng với sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Công nghệ GDI (Gasoline Direct Injection) giúp tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, giảm tiêu hao và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, hệ thống DVVT (Dual Variable Valve Timing) điều chỉnh van kép để tối ưu hóa hiệu suất động cơ và giảm khí thải, mang lại vận hành mượt mà và thân thiện với môi trường. Với công suất ấn tượng, động cơ này không chỉ cung cấp khả năng vận hành mạnh mẽ mà còn đáp ứng tốt các yêu cầu vận chuyển hàng hóa.
– Giá thành hợp lí phù hợp với nhiều công việc
- Tera V6 2 chỗ là 321.500.000 đồng
- Tera V6 5 chỗ là 374.000.000 đồng,
– Muốn tham khảo thêm về dòng xe tera V6: https://otothaiphong.vn/tera-v6-5-cho/
-Tera V8 gồm bản 2 chỗ và bản 5 chỗ
Ngoại thất của TERA V8 toát lên vẻ năng động và hiện đại, mang đến một diện mạo mạnh mẽ và đầy ấn tượng nhờ những đường nét cứng cáp và tinh tế.
- Mặt ca-lăng: Được thiết kế với các thanh nan dọc dạng mái chèo, mạ chrome sáng bóng, tạo nên một vẻ ngoài đầy sang trọng, đồng thời nhấn mạnh sự mạnh mẽ của chiếc xe.
- Đèn pha : Sử dụng công nghệ tiên tiến giúp tăng cường khả năng chiếu sáng trong mọi điều kiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lái khi di chuyển vào ban đêm.

Đèn sương mù: Được thiết kế nhằm hỗ trợ tối đa tầm nhìn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giúp tăng tính an toàn trong những chuyến hành trình.
Những chi tiết như cửa kính, tay nắm cửa, gương chiếu hậu đều được thiết kế tinh tế, đồng màu với thân xe, mang lại cảm giác liền mạch và hiện đại. Những đường nét dập nổi chạy dọc thân xe không chỉ tạo điểm nhấn thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện tính khí động học, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động.
Hệ thống đèn phanh, đèn chiếu biển số, và cụm đèn hậu được bố trí hợp lý để tối ưu hóa công năng sử dụng, đảm bảo sự an toàn trong mọi tình huống di chuyển.
-tera V8 được trang bị động cơ:
Xe tải van TERA V8 sở hữu động cơ xăng 1.6L, được phát triển theo công nghệ Nhật Bản tiên tiến, mang đến sức mạnh vượt trội và độ bền đáng kinh ngạc. Động cơ này không chỉ mạnh mẽ mà còn thông minh với hệ thống phun xăng điện tử EFI và van biến thiên kép (DVVT), tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu để gia tăng mô-men xoắn, nâng cao công suất, đồng thời giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

Sở hữu mô-men xoắn cực đại 158 Nm và công suất tối đa lên tới 122 mã lực, TERA V8 2 chỗ có thể chinh phục mọi thử thách, từ những con đường dốc đến việc vận chuyển hàng hóa nặng nề. Hộp số sàn 5 cấp với tỉ số truyền được thiết kế tinh chỉnh giúp xe không chỉ vận hành mượt mà, êm ái mà còn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ mà vẫn kinh tế.
Giá thành hợp lí phù hợp với nhiều công việc:
- Tera V8 2 chỗ là 344.000.000 đồng
- Tera V8 5 chỗ là 396.000.000 đồng
Kết luận
Xăng E10 hoàn toàn phù hợp và là một lựa chọn tốt cho hầu hết các dòng xe tải và xe tải van hiện đại tại Việt Nam. Nó không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường.